Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình lớp 9 Trần Hồng Khanh
dayhoctoan .vn ,Đăng ngày: 2019-01-20
Đăng ký kênh youtube của dayhoctoan nhé

Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình lớp 9 Trần Hồng Khanh

GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP HPT

BÀI 1.Tìm hai số biết rằng bốn lần số thứ hai cộng với năm lần số thứ nhất bằng 18040 và ba lần số thứ nhất hơn hai lần số thứ hai là 2002.

BÀI 2. Tìm một số có hai chữ số. Biết rằng nếu viết thêm số 1 vào bên phải số này thì được một số có ba chữ số hơn số phải tìm 577 và số phải tìm hơn số đó nhưng viết heo thứ tự ngược lại là 18.

BÀI 3. Tuổi của một thanh niên tính đến năm 2019 thì bằng tổng các chữ số của năm sinh ra thanh niên đó cộng với 21. Hỏi thanh niên đố sinh năm nào?

BÀI 4. Tìm một số có hai chữ số, biết rằng tổng hai chữ số của nó nhỏ hơn số đó 6 lần và thêm 25 vào tích của hai chữ số đó sẽ được số viết theo thứ tự ngược lại với số phải tìm.

BÀI 5. Hai anh Thanh và Hùng góp vốn cùng kinh doanh. Anh Thanh góp 105 triệu, anh Hùng góp 315 triệu. Sau một thời gian được lãi là 20 triệu. Hãy tính tiền lãi của mỗi người, biết rằng lãi được chia theo tỉ lệ với vốn đã góp.

BÀI 6. Trong một buổi dạ hội có số học sinh nam nhiều hơn số học sinh nữ là 15em. Trong khi khiêu vũ có 24 bạn nam và 24 bạn nữ ở trên sàn nhảy. Số bạn nam không nhảy gấp đôi số bạn nữ không nhảy. Hỏi có bao nhiêu bạn nam và bạn nữ dự dạ hội ?

BÀI 7. Hai thùng nước có dung tích tổng cộng là 175 lít. Một lượng nước đổ đầy thùng thứ nhất và $\dfrac13$ thùng thứ hai thì cũng đổ đầy thùng thứ hai và $\dfrac12$ thùng thứ nhất. Tính dung tích của mỗi thùng ?

BÀI 8. Có hai hộp bi, nếu lấy từ hộp thứ nhất ra một số bi bằng số bi của hộp thứ hai, bỏ vào hộp thứ hai, rồi lấy từ hộp thứ hai một số bi bằng số bi còn lại trong hộp thứ nhất bỏ vào hộp thứ nhất và cuối cùng lấy từ hộp thứ nhất một số bi bằng số bi còn lại trong hộp thứ hai, bnỏ vào hộp thứ hai. Đến đây số bi trong mỗi hộp đều là 16 viên. Hỏi lúc đầu mỗi hộp có bao nhiêu viên bi?

BÀI 9. Hai đội xây dựng cùng làm chung một công việc và dự định làm trong 12 ngày. Họ làm chung với nhau được 9 ngày thì đội I được điều động đi làm việc khác, đội II tiếp tục làm. Do cải tiến kỹ thuật nămg suất tăng gấp đôi nên đội II làm xong công việc còn lại trong 3 ngày rưỡi. Hỏi mỗi đội làm một mình thì bao nhiêu ngày xong công việc? ( với năng suất dự định ).

BÀI 10.  Hai vòi nước cùng chảy vào một bể không có nước thì trong 6 giờ đầy bể. Nếu vòi thứ nhất chảy trong 2 giờ, vòi thứ hai chảy trong 3 giờ thì được $\dfrac25$ bể. Hỏi mỗi vòi chảy một mình thì bao lâu sẽ đầy bể?.

BÀI 11. Trong  tháng giêng hai tổ sản xuất được 720 chi tiết máy, tháng hai tổ một vượt 12%, tổ hai vượt 15% nên sản xuất được 819 chi tiết máy. Tính xem tháng giêng mỗi tổ sản xuất được bao nhiêu chi tiết máy?

BÀI 12. Hai xe lửa A và B cách nhau 650km đi ngược chiều nhau để gặp nhau. Nếu chúng khởi hành cùng một lúc thì sẽ gặp nhau sau 10 giờ. Nhưng nếu xe lửa thứ hai khởi hành sớm hơn xe lửa thứ nhất 4 giờ 20 phút thì chúng sẽ gặp nhau sau 8 giờ tính từ lúc xe lửa thứ nhất khời hành. Tính vận tốc của mỗi xe lửa?

BÀI 13.  Một canô chạy trên sông xuôi dòng 84 km và ngược dòng 44 km mất 5 giờ. Nếu canô xuôi dòng 112 km và ngược dòng 110 km thì mất 9 giờ. Tính vận tốc riêng của canô và vận tốc của dòng nước.

BÀI 14. Một người đi đoạn đường dài 640 km với 4 giờ đi ôtô và 7 giờ đi tầu hoả. Hỏi vận tốc của ôtô và tầu hoả, biết rằng vận tốc của tầu hoả hơn vận tốc của ôtô là 5 km/h ?

BÀI 15. Đoạn đường từ A đến B gồm 3km lên dốc, 6 km xuống dốc và 12 km bằng phẳng. Một người đi xe máy từ A đến B mất 1 giờ 7 phút và đi từ B về A mất 1 giờ 16 phút. Hỏi vận tốc của xe máy trên đoạn đường lên dốc và xuống dốc, biết rằng vận tốc của xe máy trên đoạn đường phẳng là 18 km/h?

BÀI 16.  Một hình thang có diện tích là 70 cm2, chiều cao bằng 7 cm. Xác định chiều dài các cạnh đáy, biết rằng các cạnh đáy hơn kém nhau 4cm.

BÀI 17.  Hai bến sông A và B cách nhau 40 km. Một canô xuôi từ A đến B rồi quay ngay về A với vận tốc riêng không đổi hết tất ca 2 giờ 15 phút. Khi canô khởi hành từ A thì cùng lúc đó, một khúc gỗ cũng trôi tự do từ A theo dòng nước và gặp canô trên đường trở về tại một điểm cách A là 8 km. Tính vận tốc riêng của canô và vận tốc của dòng nước?

BÀI 18.  Một lớp học chỉ có ai loại học sinh là giỏi và khá. Nếu có 1 học sinh giỏi chuyển đi thì $\dfrac16$ số học sinh còn lại là học sinh giỏi. Nếu có 1 học sinh khá chuyển đi thì $\dfrac15$ số học sinh còn lại là học sinh giỏi. Tính số học sinh của lớp.

BÀI 19.  Hai địa điểm A và B cách nhau 360 km. Cùngmột lúc, một xe tải khởi hành từ A chạy về B và một xe con chạy từ B về A.Sau khi gặp nhau xe tải chạy tiếp 5 giờ nữa thì đến B và xe con chạy 3 giờ 12 phút nữa thì tới A. Tính vận tốc của mỗi xe.

BÀI 20. Để vận chuyển gạch đến công trình xây dựng, có thể dùng 1 xe loại lớn chở 10 chuyến hoặc dùng 1 xe loại nhỏ chở 15 chuyến. Người ta dùng cả hai loại xe đó. Biết tổng cộng có tất cả 11 chuyến xe vừa lớn vừa nhỏ. Hỏi mỗi xe đã chở mấy chuyến?

BÀI 21. Để làm xong một công việc, nếu A và B cùng làm thì mất 6 giờ; nếu B và C cùng làm thì mất 4,5 giờ; nếu A và C cùng làm thì mất 3 giờ 36 phút. Hỏi nếu cả ba cùng làm thì phải mất bao lâu mới xong công việc đó.

TẢI VỀ FILE WORD CHO BẠN ĐỌC VÀ QUÝ THẦY CÔ: FILE WORD

Đăng ký kênh youtube của dayhoctoan nhé